Trang chủ > Bình Luận -, Tin Tức (News) > Tàu TQ cản đường không cho ngư dân Việt ra khơi

Tàu TQ cản đường không cho ngư dân Việt ra khơi

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=133489&z=1&template=viewmainNVO.htm

Tàu TQ cản đường không cho ngư dân Việt ra khơi
Bookmark and Share

 

ÐÀ NẴNG (TP) – Ba người thuyền trưởng ngồi lại kể chuyện hành trình gian nan trên vùng biển Hoàng Sa đi đến kết luận rằng Trung Quốc đang áp dụng chiêu mới: Cho tàu ngăn cản, chặn đường, lấn ép để tàu đánh cá Việt Nam không thể tiến ra biển khơi.

Các thuyền trưởng Việt Nam trở về từ Hoàng Sa, kể chuyện bị
tàu Trung Quốc đẩy lùi, dành biển. (Hình: Tiền Phong)

Ba người thuyền trưởng tàu đánh cá Việt Nam neo đậu tại bến Thọ Quang, Ðà Nẵng gồm các ông Nguyễn Văn Tư, Lê Xuân Dũng và Nguyễn Văn Dũng lần lượt kể về cuộc hành trình gian khổ của tàu mình trong nỗi đau vò xé.

Ông Nguyễn Văn Tư nói: “Chuyến đi vừa rồi của tôi dự định kéo dài 11 ngày. Nhưng vừa xuất phát thì trông thấy nhiều tàu cá Trung Quốc đứng dàn hàng ngang bao quanh một tàu ngư chính. Sau đó tôi mới biết họ đã án ngữ tại vùng biển đó từ lâu rồi. Ðó là giờ trưa, họ truy đuổi chúng tôi, buộc phải trở đầu lại chứ không cho đi qua lằn ranh mà họ đã chận ngang trong khi đó là con đường duy nhất để đến được với luồng cá Hoàng Sa mà chúng tôi vẫn thường đến đánh bắt trước đây.”

Ông Tư cũng cho rằng tàu Trung Quốc áp dụng chiêu “cắt đường biển của tàu cá Việt Nam từ 1 tháng trở lại đây. Trước đây có lúc họ đuổi nhưng cũng có lúc họ cho đi. Nhưng nay thì họ quyết liệt không cho mình vượt qua lằn ranh mà họ án ngữ để đi ra xa mặc dù đó vẫn còn là vùng biển thuộc lãnh hải Việt Nam”.

Còn ông Lê Xuân Dũng thì nói rằng tàu của ông đã bị tàu ngư chính Trung Quốc truy đuổi quyết liệt, buộc phải trở đầu đi vào. Theo ông, tàu ngư chính là loại tàu sắt sơn màu trắng xanh, trang bị vũ khí và công suất rất mạnh. Thuyền trưởng tàu ÐNA 90406 của ông Nguyễn Văn Dũng cũng bị một “bức màn phông” án ngữ, che thềm không thể tiến xa hơn được nữa.

Một người khác là ông Lê Nam đầy kinh nghiệm trong việc bị tàu Trung Quốc dọa nạt, đẩy lùi trên vùng biển thuộc lãnh hải Việt Nam cho biết: “Tàu Trung Quốc không muốn mang tiếng cướp bóc nên không dùng bạo lực với ngư dân Việt Nam. Họ dùng chiêu cắt đường biển không cho mình đi xa hơn để làm nghề cá, mục đích làm ngư dân mình nản lòng, bán tàu chuyển nghề, coi như biển Ðông đương nhiên thuộc về họ”.

Theo báo Tiền Phong trong thời gian gần đây, các thuyền trưởng tàu đánh cá Việt Nam được khuyên nên đi thành từng nhóm để tránh bị bắt nạt bởi “tàu lạ” Trung Quốc. (P.L.)

 

 

  1. Không có bình luận
  1. No trackbacks yet.

Bình luận về bài viết này